โซ่แพลตตินั่ม

สำหรับโซ่ทองหรือเงิน ตัวล็อคมักจะหักเนื่องจากไม่สามารถทนต่อแรงกดจากการสึกหรอตามปกติได้ ห่วงโซ่เครื่องประดับแพลตตินัมช่วยแก้ปัญหานี้ได้ โลหะมีค่ามักจะมีโลหะผสมอื่นๆ เพื่อสร้างความแข็งแรงและความยืดหยุ่น

แพลตตินัมมีความบริสุทธิ์เกือบ 95% ในขณะที่ทองคำ 18 กะรัตบริสุทธิ์ 75% แพลตตินัมผสมกับอิริเดียมหรือรูทีเนียมห้าถึงสิบเปอร์เซ็นต์ ซึ่งเป็นโลหะล้ำค่าในกลุ่มแพลตตินั่ม ทำให้มีความเหนียวมาก โซ่เครื่องประดับแพลตตินั่มเป็นที่นิยมอย่างมากกับผู้ชายและผู้หญิง

โซ่แพลตตินัมยังใช้ในอุตสาหกรรมการดูแลสุขภาพเนื่องจากมีข้อได้เปรียบเหนือโลหะเฉื่อยอื่นๆ 

รากฟันเทียมแบบโซ่แพลตตินัมที่ยืดหยุ่นได้ให้ผลลัพธ์ที่ดีกว่าโดยมีภาวะแทรกซ้อนน้อยกว่าเมื่อเปรียบเทียบกับรากฟันเทียมทองคำแบบแข็งมาตรฐาน โซ่และสายไฟแพลตตินัมไม่เพียงแต่ใช้ในภาคการดูแลสุขภาพเท่านั้น แต่ยังใช้ในภาคอุตสาหกรรมด้วยเนื่องจากมีความต้านทานแรงดึงสูง ความอ่อนตัว และคุณสมบัติต้านออกซิเดชัน

คุณสมบัติที่สำคัญอีกประการหนึ่งของแพลตตินัมคือจุดหลอมเหลวสูง ซึ่งทำให้เหมาะสำหรับใช้ในอุตสาหกรรมที่โลหะต้องผ่านอุณหภูมิที่สูงมากในแต่ละวัน อย่างไรก็ตาม โซ่แพลตตินั่มมักใช้ในการทำเครื่องประดับเพราะโลหะไม่เป็นสนิมและสามารถสวมใส่ได้ทุกที่โดยไม่ต้องกังวลเรื่องการสึกหรอ คุณสมบัติที่สำคัญอีกประการของโลหะชนิดนี้คือมีความอ่อนเมื่อเทียบกับโลหะมีค่าอื่นๆ เช่น ทองคำและเงิน ซึ่งหมายความว่าสามารถขึ้นรูปเป็นรูปทรงใดก็ได้และทนต่อการใช้งานที่หนักหน่วง

โซ่แพลตตินัมนั้นหนักกว่าโลหะมีค่าอื่นๆ เล็กน้อย เช่น ทองและเงินเล็กน้อย อย่างไรก็ตาม ข้อดีอื่นๆ ได้บดบังข้อเสียที่โซ่เหล่านี้มีอยู่ เครื่องประดับและโซ่แพลตตินั่มกำลังเป็นที่นิยม และราคาของโลหะชนิดนี้ก็เพิ่มขึ้นอย่างแน่นอนและมีแนวโน้มว่าจะเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง ดังนั้นการลงทุนในเครื่องประดับแพลตตินั่มจึงเป็นทางเลือกที่ดีเมื่อเทียบกับการลงทุนในทองคำหรือเงิน

This entry was posted in สินค้า, อุตสาหกรรม. Bookmark the permalink.

Comments are closed.