ราคาผักผลไม้ปรับตัวสูงขึ้นในช่วงเทศกาลกินเจ

1247514855ในช่วงเทศกาลกินเจนั้นเป็นปกติที่ราคาผักผลไม้จะขึ้นราคา แต่ก็มีผักผลไม้บางชนิดปรับราคา เช่น มะละกอ ผักกาดหอม แก้วมังกร เป็นต้น ซึ่งทางกระทรวงก็ได้ให้กรมการค้าภายในดูแลในเรื่องค่าครองชีพของประชาชนในช่วงเทศกาลกินเจ โดยการเชื่อมโยงผักสดจากผู้ผลิตสู่ผู้บริโภคโดยตรง พร้อมสั่งให้ผู้บริหารกระทรวงลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์และราคาสินค้าอย่างใกล้ชิด รวมถึงส่งเจ้าหน้าที่สายตรวจออกตรวจสินค้าเป็นประจำเพื่อติดตามสถานการณ์ราคาสินค้าอย่างใกล้ชิด ให้ประชาชนเกิดความมั่นใจดูแลภาวะราคาสินค้าไม่ให้กระทบต่อประชาชนด้วย โดยจะติดตามดูแลราคาผักผลไม้อย่างใกล้ชิดไม่ให้มีการปรับเพิ่มขึ้นมากจนเกินไป เนื่องจากใกล้เข้าสู่ช่วงเทศกาลกินเจ โดยกรมการค้าภายในจะส่งเจ้าหน้าที่ออกสุ่มตรวจราคาสินค้าตามตลาดสด ห้างสรรพสินค้า และตามสถานที่ท่องเที่ยวต่างๆอย่างต่อเนื่อง

หากพบว่าการฉวยโอกาสปรับขึ้นราคาสินค้าผู้จำหน่ายสินค้าราคาสูงอย่างไม่มีเหตุผลรองรับเพียงพอ จะถูกลงโทษตามกฎหมายขณะที่ประชาชนสามารถร้องเรียนมาได้ทางโทรศัพท์สายด่วน สินค้าประเภทวัตถุดิบในการประกอบอาหารเจ,ผักและผลไม้เริ่มปรับขึ้นราคารับเทศกาลกินเจกันแล้วตามความต้องการสินค้าจำนวนมาก ขณะที่สินค้าบางประเภทโดยเฉพาะเนื้อสัตว์และไข่ไก่ก็ปรับลดลงตามความต้องการที่น้อยลงเช่นกัน โดยปรับขึ้นจากเดือนก่อน 5-10% และบางประเภทขยับไปถึง 10-20% ซึ่งนอกจากเป็นการขึ้นราคาตามเทศกาลแล้ว ส่วนหนึ่งได้รับผลกระทบจากฝนตกหนักในช่วงปลายเดือนก.ย. ที่ผ่านมาด้วย

เทศกาลกินเจในปีนี้ราคาผักตามตลาดสดต่างๆมีราคาแพงมากขึ้น ซึ่งสวนทางกับสภาวะเศรษฐกิจที่ชะลอตัวทำให้ผู้บริโภคจำนวนมากอาจปรับเปลี่ยนพฤติกรรมการรับประทานอาหาร จึงเป็นโอกาสที่ผู้ประกอบการได้ปรับกลยุทธ์ในการเจาะตลาดในช่วงเทศกาลกินเจเพื่อเร่งเพิ่มยอดขายในช่วงนี้ ซึ่งชดเชยรายได้ก่อนหน้านี้ที่ซบเซาตามภาวะเศรษฐกิจ โดยเฉพาะการเน้นตลาดคนรุ่นใหม่ที่หันมากินเจเพิ่มขึ้น เพื่อดูแลเรื่องสุขภาพหรือกลุ่มผู้หญิงที่มีความกังวลเรื่องของความอ้วนเพราะอาหารเจส่วนใหญ่ประกอบไปด้วยแป้งและอาหารที่มีไขมันมาก ดังนั้นผู้ประกอบการจำนวนมากหันไปปรับเมนูอาหารเจโดยเน้นไปที่เมนูอาหารที่ดีต่อสุขภาพ มีแคลอรี่น้อย หรือให้โปรตีนมากขึ้น

This entry was posted in สินค้าและบริการ and tagged , , . Bookmark the permalink.

Comments are closed.